Thứ Năm, 11 tháng 7, 2019

Tiền số - Con voi trên cành mục

Một việc mà chúng tôi đã nói từ lâu khi đề cập đến tiền số là việc tính chính danh của nó, nếu nó là tiền thì nó đe dọa những định chế tài chính lớn, nếu nó là hàng hóa đầu cơ thì nó chẳng có gì để quan tâm. "Yếu tố then chốt đến sự tồn tại của đồng tiền "Quốc tế" này là do các chính phủ (của các nền kinh tế lớn) chưa cảm thấy bị đe dọa vì quyền phát hành tiền là sức mạnh của một chính phủ. Trung Quốc chưa xử lý Bitcoin vì còn thấy nó là thứ còn lợi dụng được. Đến khi EU, Nga, Mỹ, Nhật xử lý thì sự tồn tại của nó là một dấu hỏi lớn." - Xem lại bài đăng trên VN-Inbest ngày 15/09/2017 - Tại sao lại có những món hàng được bán vượt giá trị

Có thể thấy, một "đồng tiền" mà chỉ cần một lời đe dọa hay bóng gió từ các định chế tiền tệ mà đã hắt hơi xổ mũi với biên độ lên đến hai con số thì chắc hẳn nó chẳng phải là một câu chuyện đáng tin tựa một con voi trên cành mục vậy "elephant-stands-on-thin-branch-withered".

--------------

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên Bang Hoa Kỳ (Federal Reserve System-FED) Jerome Powell cho biết cần phải có một sự rõ rang trong cách Facebook xử lý các mối quan ngại về quy định liên quan đến Libra stablecoin sắp tới của mình. Ông Powell đã đưa ra ý kiến ​​của mình trong một phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào ngày 10 tháng 7.
Đại diện Steve Stivers đã hỏi ông Powell trong cuộc họp: “Nếu Facebook không thể trả lời đầy đủ câu hỏi của ông về phòng chống rửa tiền trong chương trình ‘Know Your Customer’, thông điệp của ông gửi ngân hàng về Facebook là gì và lời khuyên của ông là gì cho Facebook?”
“Tôi chỉ nghĩ rằng nó không thể tiếp tục triển khai mà không có sự chấp nhận đồng loạt với cách công ty giải quyết vấn đề rửa tiền và tất cả những vấn đề liên quan. Những mối quan tâm mà tôi liệt kê lúc đầu là bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của người tiêu dùng, tất cả những điều đó sẽ cần phải giải quyết kỹ lưỡng và cẩn thận”.

Ông Powell cũng thảo luận về cách dự án đang nằm ngoài giới hạn quy định truyền thống, nêu bật quy mô của dự án tiền điện tử này:

“Tôi nghĩ rằng đây là một thứ gì đó mà không phù hợp với hoặc gần như không dễ dàng trong hệ thống quy định của chúng tôi. Nó thực sự có quy mô hệ thống tiềm năng”.

Chủ tịch Maxine Waters cũng đặt câu hỏi với Powell về việc FED có lo ngại về chính sách tiền tệ đối với Libra hay không. Powell trả lời tương tự:
“Libra đặt ra nhiều quan ngại nghiêm trọng về quyền riêng tư, việc rửa tiền, vấn đề bảo vệ người tiêu dùng và ổn định tài chính. Đây là những mối quan tâm cần được giải quyết triệt để và công khai trước khi tiến hành”.
Ông Powell trước đây đã đưa ra nhận định về Libra trong một cuộc họp báo vào ngày 19 tháng 6. Khi được hỏi về vai trò của Fed trong việc điều chỉnh Libra, ông Powell cho rằng họ sẽ không có thẩm quyền trực tiếp, nhưng dù sao cũng sẽ có ảnh hưởng:

“Chúng tôi không có thẩm quyền toàn diện về tiền điện tử. Chúng có thể thâm nhập vào trong thế giới của chúng ta thông qua bảo vệ người tiêu dùng và rửa tiền và những thứ tương tự. Nhưng, tôi có thể nói rằng, qua các diễn đàn quốc tế, chúng tôi có quy định quan trọng trong hệ thống thanh toán và nó đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống thanh toán tại Hoa Kỳ”.

Như báo cáo trước đây của Cointelegraph, Maxine Waters, thành viên của Ủy ban Hạ viện về Dịch vụ Tài chính và một số nhóm vận động đã kêu gọi một lệnh cấm đối với sự phát triển của Libra.

David Marcus, người đứng đầu dịch vụ ví kỹ thuật số tương ứng như Libra, Calibra, hiện đã trả lời qua một bài đăng công khai trên Facebook và trong một lá thư gửi Waters và ủy ban để xoa dịu mối quan tâm của họ và hứa sẽ hợp tác với chính phủ về các vấn đề này.

Nguồn dịch từ: Fed Chair Says Facebook Need to Satisfy Regulatory Concerns Regarding Libra

Nhận định bởi Broker Phạm Đình Khoa #BrandyKhoa

Chuyên viên chăm sóc khách hàng cá nhân cao cấp tại Cty Cổ phần chứng khoán MB - CN. Hồ Chí Minh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét