Thứ Ba, 4 tháng 6, 2019

ĐỌC LẠI TƯ BẢN LUẬN CỦA KARL MARX


Trong những giai đoạn mà chúng ta đang đối mặt với những bất ổn về tài chính toàn cầu, thì việc nghiên cứu lại Karl Marx tỏ ra khá hữu ích nhất là tác phẩm Das Kapital - Kritik der politischen Oekonomie (Tư bản luận - Phê phán khoa kinh tế chính trị).

Nếu như ở mức độc độc giả cá nhân, nó mang lại những chân trời mới, những điều lý thú mà nhờ nó độc giả sẽ không còn cảm thấy quá ngạc nhiên với những sự kiện xảy ra hằng ngày và nguyên nhân của nó được lý giải hết sức sâu sắc mà hầu hết chúng ta đềucó thể hiểu được chỉ bằng một sự kiên nhẫn tối thiểu. Trong khi đó, ở mức độ lớn hơn, các chính phủ có thể đối mặt với những thách thức mới, những điều mà Marx đã dự đoán ở thể kỷ XIX, nó xuất hiện theo một hình thức khác nhưng có chung bản chất. Ở đó những vấn đề được bộc lộ hết sức quen thuộc trong thế kỷ XIX mà ngày nay dù trải qua thời kỳ suy thoái đầu thế kỷ XXI chúng ta tỏ ra hết sức lạ lẫm vì đã xem nhẹ tư tưởng của Marx.

Ngày nay, khi Marx dần tìm lại chỗ đứng ở các quốc gia châu Âu thì thì ở Việt Nam dường như Marx chịu nhiều định kiến sai lầm và bị xem nhẹ. Qua tiếp xúc, tôi hiếm khi thấy ai chỉ trích Marx mà đã từng đọc hết bộ Tư Bản của ông, họ tập trung vào phần tăm tối của triết học Marx và không thấy rằng chủ nghĩa tư bản nhờ có ông đã tìm được những cách thỏa hiệp mới. Nhưng ngày nay chúng ta nếu đi sâu vào phân tích sẽ thấy rằng nó không có mấy sự thay đổi về bản chất và ở đó chúng ta thấy được lời giải đáp Nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ hệ thống tài chính của thế giới đương đại mà bài học về cuộc suy thoái đầu thế kỷ XXI đã làm lung lay học thuyết về một thị trường tự do phi điều tiết.
Luciano Canfora - nhà sử học Italia cho rằng, "Điều có ý nghĩa quan trọng chính là những phân tích của Mác về chủ nghĩa tư bản. Cho tới bây giờ, ông là người duy nhất có thể đưa ra một phân tích cụ thể, tường tận và chi tiết đến như thế về tất cả những cơ chế của nền kinh tế tư bản chủ nghĩa đã chi phối xã hội hồi đó cũng như bây giờ, dù đã có sự khác biệt về hình thức..."

Năm 2019, thế giới tài chính đối mặt với những sự kiện mới, là những "hình thức' che lấp bản chất của kinh tế tư bản, đe dọa một cuộc suy thoái kinh tế mới, cái đã thành chu kỳ và đặt dấu chấm hỏi cho sự bền vững của chủ nghĩa tư bản. Trong bối cảnh đó, Tư Bản của Carl Marx được tái bản ở Việt Nam gần đây theo tôi là khá kịp thời và hữu ích. Nó có thể là lời giải đáp cho những gì đang diễn ra, hiện hữu hằng ngày. Việc độc giả với tinh thần cầu thị, ham học hỏi và khả năng tư duy độc lập có thể tìm thấy ở quyển sách cũ này những điều mới mẻ mà trước đây vì lý do gì đó đã bỏ qua một Marx, một nhà triết học, một nhà tiên tri lỗi lạc nhưng bị hiểu lầm nhiều nhất trong lịch sử.

====

Độc giả có thể nhận bản ebook miễn phí bằng cách inbox cho page. VN-Inbest

Với bản cứng được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật ấn hành năm 2019, quý độc giả có thể tìm mua ở các nhà sách trên toàn quốc hoặc liên hệ page để được mua với giá bìa 1.099.000/đ/bộ 3 quyển. (Miễn phí vẫn chuyển TP.HCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét