Thứ Tư, 10 tháng 7, 2019

VIC tỏ ra là một lựa chọn khá rủi ro để đầu tư

"Tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch Ratings vừa thông báo dừng xếp hạng tín nhiệm Tập đoàn Vingroup (mã CK: VIC). Theo cơ quan này, việc dừng xếp hạng do "Vingroup chọn dừng tham gia chương trình". Fitch cho biết sẽ không còn đủ thông tin để duy trì việc đánh giá và "sẽ không còn cung cấp kết quả xếp hạng" cho Vingroup."

Có thể thấy thông tin trên không có gì quá ngạc nhiên khi tính minh bạch của VIC đã được nghi ngờ từ rất lâu. Về hiệu quả tài chính, với EPS chỉ quanh 1.000 đồng/cổ phiếu, P/E 111.09 lần, cao chót vót nếu so với cả những công ty có cùng qui mô trong khu vực, P/B là hơn 7 lần quá cao so với một doanh nghiệp BĐS đa ngành, mô hình tập đoàn nhiều công ty con, công ty liên kết vô cùng phức tạp, hệ số thu nhập trên vốn ROIC cực thấp thì dường như VIC không phải là một lựa chọn đầu tư quá tốt ở giai đoạn này nếu không muốn nói là cực kỳ rủi ro nhất là khi chu kỳ kinh tế qua đi.
Về "giá trị vô hình" có lẽ Vin sở hữu lợi thế từ danh tiếng của ban lãnh đạo và kinh nghiệm trong lĩnh vực Bất Động Sản. Tuy nhiên với một ngành nghề mang tính chất chu kỳ cũng như rủi ro về tính minh bạch trong thâu tóm quỹ đất thì tương lai của VIC trong mảng BĐS là điều khó nói trước. (Câu chuyện tương tự về việc tài sản Quốc gia rơi vào tay một bộ phận với giá rẻ mạc tôi đã từng đề cập trong bài viết tại blog, mọi người có thể xem lại theo link bên dưới).
Về câu chuyện ô tô, nông nghiệp, y tế, giáo dục, bán lẻ của Vin thì ở mảng này công ty chưa hề có bất cứ lợi thế cạnh tranh nào và vẫn đang trong giai đoạn đầu của khởi nghiệp (Starup) và không ngừng thua lỗ.

Khi những con thiên nga đen bắt đầu xuất hiện, tỉ lệ nợ vay tăng cao, lãi suất tăng vì không còn những thuận lợi trong vay vốn giá rẻ (tập đoàn rút khỏi những tổ chức đánh giá tính minh bạch do đó sẽ khó vay vốn từ ngân hàng hơn hoặc vay với chi phí đắt hơn)... thì cũng là lúc nhà đầu tư đối mặt những nguy cơ mất an toàn vốn.


Tất nhiên nếu bạn nhìn nhận rằng, chúng tôi đang "chim lợn" quá mức và mất lòng tin vào cái các bạn gọi là "niềm tự hào dân tộc" thì chúng tôi không có gì để bào chữa vì nó đã nằm ngoài vấn đề đầu tư và nếu có lời gì muốn nói thí chúng tôi xin đưa vào chuyên mục "Tạp luận bên lề thị trường".

#Brandykhoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét