Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2020

DGW phù hợp cho nhà đầu tư tăng trưởng

Digiworld (DGW) được thành lập năm 1997, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ (ICT). Năm 2017 DGW bước chân bào ngành Chăm sóc sức khỏe (Healthcare) và ngành Tiêu dùng Nhanh (FMCG). Trong những năm gần đây, DGW bắt đầu theo đuổi chiến lược “Dịch vụ phát triển thị trường” (MES) như một nỗ lực “chinh phục cuộc leo núi mà sẽ chẳng bao giờ dừng lại” như lời ông Đoàn Hồng Việt CEO của DGW từng chia sẻ.

Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp:

Về mảng FMCG và Healthcare, năm 2019 doanh thu mảng này tăng trưởng 231% nhờ hợp đồng đã ký với đối tác Nestlé. DGW hiện đang cho thấy tham vọng ở mảng này khi mở rộng mạng lưới phân phối hiện có và mở rộng sang nhiều sản phẩm trong tương lai bao gồm cả các loại thuốc không kê đơn. Tuy nhiên,  dù được kỳ vọng nhiều trong tương lai khi DGW đạt được nhiều hợp đồng phân phối độc quyền chúng tôi vẫn không đánh giá cao mảng này khi chỉ chiếm 3% doanh thu hiện tại của DGW. Tức là, còn quá sớm để có thể kỳ vọng về mảng FMCG và Healthcare này. Trong khi đó, mô hình MES “Market Expansion Service” lại không thực sự quá mới, và về cơ bản, DGW vẫn sẽ đóng vai  trò như nhà phân phối/nhà bán buôn đưa sản phẩm của nhà sản xuất đến nhà bán lẻ và người tiêu dùng tương tự như cách trước nay DGW trước nay vẫn làm. Chúng tôi cho rằng, động lực chính của DGW trong những năm tới vẫn chỉ xoay quanh ngành thiết bị công nghệ thông tin & truyền thông.

Máy tính xách tay và máy tính bảng, đây là nhóm mặt hàng chiếm tỉ trọng lớn với 35% tổng doanh thu. Đáng chú ý, DGW có lợi thế khá lớn trong mảng này khi chiếm hơn 58% thị phần laptop với những nhãn hàng từ các đối tác truyền thống là Dell, HP, Lenovo, ASUS…

Ngoài ra, mảng điện thoại di động cũng tăng trưởng khá tốt với mức tăng trưởng 65.4% trong năm 2019 so với cùng kỳ 2018 và duy trì mức tăng trước 96% trong QI/2020 so với cùng kỳ QI/2019. Sự tích cực này có sự đóng góp không nhỏ từ Xiaomi khi DGW cung cấp dịch vụ phát triển thị trường độc quyền cho nhãn hàng này. Năm 2020 được dự báo là năm bùng nổ của smartphone có hỗ trợ 5G và số lượng smartphone có hỗ trợ 5G sẽ đạt doanh số 210 triệu chiếc trong năm 2020, gấp 10 lần so với 2019 và một nửa trong số đó sẽ được sản xuất ở Trung Quốc. Xiaomi từng được ví von là Apple của Trung Quốc có lợi thế rất lớn khi là nhãn hàng truyền thống cung cấp smartphone cấu hình cao với giá rẻ và tham vọng “phổ cập smartphone 5G trong tương lai”.

Đối với mảng thiết bị văn phòng, chúng tôi có cái nhìn  khá tích cực khi về dài hạn, ngành hàng này có tính chất ổn định cao và câu chuyện “chuyển đổi số” cũng là một câu chuyện đáng kỳ vọng khi từ năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông bắt đầu lấy ý kiến bề đề án “Chuyển đối số Quốc gia”. Có lẽ còn quá sớm để kỳ vọng tuy vậy đây là xu hướng chính trong dài hạn.

Trong khi đó, ngắn hạn hơn, một yếu tố may mắn bất ngờ: COVID đang thúc đẩy xu hướng chuyển đổi số này khi nhu cầu làm việc, học tập tại nhà, nhu cầu giao tiếp và giao dịch trực tuyến của cá nhân và doanh nghiệp tăng cao kèm theo đó là nhu cầu sử dụng các sản phẩm ICT được DGW phân phối. Năm 2020, DGW tiếp tục đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng ở mức cao, lần lượt là 10.200 tỷ đồng, tăng 20% và 202 tỷ đồng, tăng trưởng 25,5% so với thực hiện 2019 bất chấp dịch Covid-19. Chúng tôi cho rằng đây là một “tham vọng có cơ sở” và rất đáng kỳ vọng.

Rủi ro:

Mô hình MES “Market Expansion Service” như đã đề cập ở trên có nhược điểm là phụ thuộc vào nhà sản xuất. Trong trường hợp nhà sản xuất thay đổi chiến lược kinh doanh hoặc tìm được nhà phân phối khác cạnh tranh hơn sẽ gây khó khăn rất lớn lên DGW. (Trường hợp tương tự cũng từng xảy ra khi FPT Trading nay là Synnex FPT, mất quyền phân phối Iphone tại Việt Nam dẫn đến lợi nhuận của đơn vị này sụt giảm đáng kể trong năm 2016 hoặc như trường hợp DGW là việc chấm dứt hợp đồng với Nokia sau sự kiện Microsoft mua lại Nokia và thay đổi chiến lược kinh doanh năm 2015).

Rủi ro cạnh tranh từ các nhà bán lẻ trong ngành phân phối là hiện hữu trong khi rào cản gia nhập ngành cũng không thực sự cao. Có thể thấy, biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận ròng của DGW là rất thấp, chỉ tương ứng lần lượt là 6,47% và 1,9% so với mặt bằng chung của ngành là 18,63% và 3,45%. Việc các công ty cùng ngành có thể thay đổi chính sách cạnh tranh có thể khiến DGW gặp áp lực.

Thị trường điện thoại di động mà đặc biệt là ở phân khúc phổ thông, tầm trung dù vẫn duy trì tăng trưởng tuy nhiên cạnh tranh khá khốc liệt và đang dần tiến đến điểm bảo hòa. Năm 2020 dưới tác động của dịch COVID-19 thị trường smarphone được dự báo sẽ có sự sụt giảm nhất định và sẽ phải đến năm 2021 mới quay lại tốc độ tăng trưởng như trước.

Nhiều nhà đầu tư đưa ra những kỳ vọng về việc DGW có cơ hội trở thành đơn vị nhập khẩu và phân phối Iphone của Apple. Tuy nhiên chúng tôi không đánh giá cao khả năng này khi hiện tại các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam có khá nhiều lựa chọn như nhập khẩu trực tiếp từ Apple Singapore hoặc Apple Việt Nam, đơn vị bán buôn thuộc Apple Operation International, đã được thành lập tại Việt Nam vào năm 2015. Trong khi đó, ở phân khúc điện thoại “thời thượng” hiện nay bị cạnh tranh khá mạnh bởi các mẫu flagship của Samsung và Huawei với nhiều tính năng vượt trội trong khi giá cả lại tốt hơn. Thực tế, lợi nhuận của Apple Việt Nam không lớn, biên lãi  gộp dao động cũng chỉ giao động quanh mức 6%. Tuy vậy nếu kịch bản này xảy ra, chúng tôi cho rằng nó cũng sẽ mang lại uy tín khá lớn cũng như mở rộng thị phần của DGW.

Định giá:

Với mức EPS dựa trên kế hoạch kinh doanh khả thi là 4.697đồng/cp và mức P/E bình quân 5 năm gần nhất là 11 lần, mức P/E bình quân toàn ngành là 9 lần. Mức giá sổ sách DGW ở mức 21.132 đồng/cp tương ứng với mức P/B hiện tại 1,6 lần so với mức P/B bình quân 5 năm gần nhất là 1,5 lần và bình quân toàn ngành là hơn 2 lần. Chúng tôi cho rằng, mức giá hợp lý của DGW rơi vào khoãng 31.698- 36.985 đồng/cổ phiếu.

DGW có thể thấy không còn thực sự quá rẻ trên mức định giá thận trọng của chúng tôi, tuy nhiên dưới góc độ của nhà đầu tư tăng trưởng DGW sẽ khá hấp dẫn khi là một case cổ phiếu tăng trưởng hiếm hoi có được trong bối cảnh thị trường hiện tại: 1. tiềm năng tăng trưởng  vẫn còn khá lớn trong khi 2. mảng kinh doanh hiện tại đang được duy trì đà tăng trưởng tốt. 3. Các chỉ số kinh doanh thể hiện một xu hướng tích cực trong khi đó các chỉ số an toàn vốn vẫn giữ ở mức ổn định và an toàn, thậm chí, thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của ngành. Với sự hào phóng nhất định, nhà đầu tư có hơi hướm mạo hiểm một chút có thể kỳ vọng ở mức P/E 11 lần tương ứng 52.000 đồng/cp cho năm 2020.

Trong trường hợp này chúng tôi xin phép đưa ra khuyến nghị: MUA + NẮM giữ, kèm theo lời khuyên phân bổ tỉ trọng vào cân đối nguồn vốn hợp lý và theo dõi sát những yếu tố rủi ro như đã đề cập ở trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét