Thứ Tư, 29 tháng 7, 2020

Nhận đinh TTCKVN: Nhiều cơ hội mở ra trong bối cảnh bi quan của thị trường

Trong lần nhận đinh trước tại phiên giảm điểm ngày 15/06 TTCK Việt Nam: Bị tác động từ chứng khoán toàn cầu, các kỳ vọng đang bị phủ nhận, chúng tôi đã cho rằng đó là dấu hiệu rủi ro đầu tiên và sự thận trọng tối đa là cần thiết việc tận dụng bán ra trong những nhịp hồi phục suốt từ giữa tháng 06 đến giữa tháng 07 và giữ tỷ trọng tiền măt cao sẽ giúp nhà đầu tư phòng vệ được rủi ro khi thị trường cũng như mở ra nhiều cơ hội hơn trong những phiên thị trường hoảng loạn.

Phiên ngày 27/07, VNINDEX đã xuất hiện một phiên hoảng loạn với hàng loạt cổ phiếu giảm sàn tiếp nối phiên giảm điểm ngày 24/07 trước đó. Nhiều nhà đầu tư cho rằng sự hoảng loạn của thị trường đến từ những lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch COVID từ thành phố Đà Nẵng, tuy nhiên chúng tôi cho rằng yếu tố trên chỉ là “giọt nước làm tràn ly” khi những yếu tố chính đã được chúng tôi nhìn nhận như: 1. Những rủi ro trên thị trường cũng như xu hướng xấu đã hình thành cách đây hơn một tháng. 2. Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong bối cảnh chỉ số thị trường bị chi phối bởi những cổ phiếu vốn hóa lớn gây ra thực trạng “xanh vỏ đỏ lòng” suốt hơn một tháng vừa qua phần nào đã bào mòn thành quả của nhà đầu tư suốt từ giai đoạn thị trường tạo đáy vào đầu tháng tư. 3. Thị trường thiếu vắng động lực khi kỳ báo cáo tài chính QII sắp trôi qua trong khi triển vọng vĩ mô bị đe dọa bởi đại dịch và chuỗi cung ứng toàn cầu chưa hồi phục.

Phân tích kỹ thuật:

Về mặt kỹ thuật, VNINDEX sau phiên phân phối ngày 11/06 thì suốt giai đoạn hơn môt tháng sau đó sự hồi phuc dù có xong không thưc sư ý nghĩa và thất bại trong việc phủ nhận nến giảm dài ngày 11/06. Trong giai đoạn nửa sau của tháng 07, VNINDEX vi phạm lần lượt những vùng giá quan trong ở 870-865 như chúng tôi lo ngại và sư kiện “thiên nga đen” tại thành phố Đà Nẵng trong những phiên 24/07 và 27/07 đã làm xuất hiện nến giảm hoảng loạn đẩy giá về biên dưới của kênh giá. Tuy vậy chúng tôi nhận thấy rằng, sức cầu của thị trường đang tỏ ra khá tốt và nỗ lực đẩy giá trong phiên 28/07 đã khẳng định được vai trò hỗ trơ quanh vùng 800.


Vậy trong bối cảnh thị trường hoảng loạn như hiện tại, nhà đầu tư nên làm gì?

Đối với nhà đầu tư đứng ngoài thị trường và duy trì tỉ trọng tiền mặt cao trong giai đoạn vừa qua, có thể tận dụng giải ngân dần đối với những cổ phiếu có cơ bản và câu chuyện đáng kỳ vọng hoặc những cổ phiếu được chiết khấu lớn so với giá trị sổ sách trong bối cảnh hoạt động kinh doanh đang chững lại. Chúng tôi vẫn đánh giá cao nhóm cổ phiếu hóa chất, dầu khí, vật liệu xây dựng. Ngoài ra nhà đầu tư mạo hiểm bắt đáy cũng có thể cân nhắc nhóm tài chính ngân hàng, tuy nhiên cần giữ tâm lý thận trọng tối đa cho nhóm cổ phiếu này trong bối cảnh diễn biến vĩ mô trong năm 2020 diễn biến phức tạp. Đối với nhóm ngân hàng tuy hoạt động tín dụng gia tăng và lợi nhuận đột biến nhưng lại phải đứng trước hai lựa chọn trong giai đoạn cuối năm hoặc tăng trích lập hoặc đối diện với các khoản nợ xấu tiềm tàng trong bối cảnh doanh nghiệp và dân cư gặp nhiều khó khăn do đai dịch.

Đối với nhà đầu tư ở vị thế kém hơn khi đã bỏ lỡ cơ hội hạ tỉ trọng nhịp hồi phục suốt hơn một tháng vừa rồi, việc bán đuổi và hoảng loạn là không cần thiết. Chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ sớm bước vào giai đoạn hồi phục sau giai đoạn giảm sốc mà chúng tôi cho rằng sẽ sớm kiểm nghiệm lại vùng 840 trong vòng 2 tuần giao dịch tiếp theo. Việc bán đuổi sẽ không đảm bảo đủ biên độ để nhà đầu tư thực hiện cover và sẽ chịu nhiều áp lực thay vì chờ đợi nhịp hồi phục ý nghĩa sắp tới.


Nhận định bởi:
Phạm Đình Khoa - Nhân viên chăm sóc khách hàng cá nhân cao cấp MBS - CN.HCM
Số điện thoại/zalo: 0909 821 301
email: khoa.phamdinh@mbs.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét