Thứ Năm, 6 tháng 6, 2019

DCM - Ở MỘT MỨC CHIẾT KHẤU TỐT

Trong lần trước, chúng tôi đã có dịp giới thiệu với nhà đầu tư về DPM như một cơ hội đầu tư trong trung hạn cũng như một phương án phòng thủ trong bối cảnh thị trường biến động. Thì nay, chúng tôi tiếp tục giới thiệu với quý nhà đầu tư một cổ phiếu cũng chung ngành phân bón thuộc tập đoàn PVN là DCM.

DCM hiện đang giao dịch quanh vùng giá 8.600đ/cp, vùng giá hiện tại, DCM có mức chiết khấu tương đương 27% so với giá trị sổ sách, P/E tương đương 7 lần so với mức bình quân 5 năm gần đây là trên 10 lần hay như cả ngành phân bón là 8 lần. Tất nhiên, phương pháp nhìn vào P/E có những mặt hạn chế, nhưng chúng ta thấy được phần nào mức độ định giá của thị trường dành cho DCM, một doanh nghiệp đầu ngành ở một mức giá mà chúng tôi cho là khá rẻ. Có nhiều lý do để lý giải như công nghệ, cạnh tranh trong ngành, những tác động từ tập đoàn PVN, sự quyết tâm của ban lãnh đạo v.v.

Dẫu vậy, nếu nhìn vào việc DCM có hoạt động kinh doanh ổn định, tài sản đảm bảo lớn và cổ tức đều đặn với mức chi trả cổ tức bình quân 5% một năm, năm 2018 9% và dự kiến năm 2019 là 4% thì chúng ta có một suất sinh lợi từ cổ tức tối thiểu là 5,5%-10.5% tính trên thị giá, không phải là một mức quá tệ, thậm chí là khá tốt.

Về đề án sáp nhập DPM và DCM đang được nghiên cứu, khả năng PVN sẽ thực hiện thoái vốn từng phần trên hai công ty này trước khi thực hiện sáp nhập. Việc này có thể xảy ra chậm chạp nhưng cũng đáng để kỳ vọng, nhất là khi DCM đang có mức chiết khấu khá tốt và đưa ra một biên an toàn đủ lớn để nhà đầu tư giá trị có thể nắm giữ và chờ đợi trước khi có những thông tin mới hơn về sự kiện trên.
Vùng giá mua đề xuất 8.600-9.000đ/cp với mức kỳ vọng tối thiểu tương đương 11.790đ/cp-12.400đ/cp.

Ở một khía cạnh ngắn hơn, nằm ngoài việc chúng tôi đưa ra quan điểm mua trên cơ sở "mua tài sản giá rẻ" thì so với những yếu tố như doanh thu, lợi nhuận thì năm 2019 ban lãnh đạo tỏ ra thận trọng thái qua do lo ngại về giá khí đầu vào tăng (từ 2019 sẽ không được PVN "bao" và yếu tố này chiếm 45% cơ cấu chi phí đầu vào) thì chúng ta đang thấy khí tự nhiên đang duy trì ở vùng giá thấp nhất trong vòng 1 năm tương đương 2.55USD/MMBTU. Điều này tốt ngoài kỳ vọng của ban lãnh đạo và dự kiến trong QII DCM sẽ vượt kế hoạch năm 2019.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét