Thứ Tư, 5 tháng 6, 2019

Năm 2019 Thách thức lớn - Cơ hội lớn

https://brokerphamdinhkhoa.blogspot.com/2019/06/nam-2019-thach-thuc-lon-co-hoi-lon.html

Đăng lại từ quan điểm 11/01/2019
Trở về điểm cân bằng:
Có thể thấy, nửa cuối năm 2017 đầu 2018 thị trường đã có những diễn biến khá tích cực khi làn sóng IPO, niêm yết mới, chính sách tài khóa hỗ trợ tích cực cho dòng Ngân hàng, BĐS và nhiều bluechips xưa cũ đã có một năm tăng trưởng phi mã. Và giai đoạn này đã khiến thị trường rơi vào trạng thái tăng thái quá mà broker đã thừa nhận mình đã bỏ lỡ nhiều cơ hội đã trôi qua giai đoạn này (tuy nhiên broker cũng đã tránh ở mức tối đa những rủi ro mà hầu hết nhà đầu tư đã phải trả giá ở những nhóm cổ phiếu nóng khi thị trường tạo đỉnh ở vùng 1200 vào tháng 04/2018). Rất nhanh chóng sau đó thị trường đã bước vào nhịp điều chỉnh mà như broker đã từng đề cập, giai đoạn khắc nghiệt nhất 10 năm.

Vậy sau quá trình điều chỉnh suốt hầu hết năm 2018 kia liệu đã kết thúc và thị trường đã về điểm cân bằng hay chưa?

Cơ hội: Tại thời điểm broker viết nhận định này, Index đang ở mức 902.71 (11/01/2019) – broker cho rằng ở vùng giá hiện tại VNINDEX đang ở vùng giá có thể chấp nhận được. Broker vẫn duy trì đánh giá tích cực với thị trường tài chính Việt Nam trong 10-20 năm tới và giai đoạn khắc nghiệt vừa qua là một bước lùi hợp lý khi trước đó đã trải qua một giai đoạn “quá nóng”. Với mức tăng trưởng bình quân 15%/năm từ năm 2012 thì sau giai đoạn tăng phi mã 2017 đầu 2018 thì mức giá đóng cửa năm 2018 của Vnindex 892.54 của Index là một mức hợp lý.

Về góc độ định giá hiện tại VN-Index đang có mức P/E tương đương 15 lần tương đương mức sinh lợi 6.5%/năm, không hẳn là mức quá hấp dẫn nhưng đây gần như là mức thấp nhất trong hai năm qua và nhiều cổ phiếu cơ bản đã khá rẻ.

Thách thức: Tuy vậy, có thể thấy thị trường vẫn phải đối mặt với (1) Tình hình kinh tế - chính trị nội bộ và Quốc tế tương đối khó dự báo. (2) Những yếu tố vĩ mô như lạm phát, lãi suất, tỷ giá hay dễ nhận thấy nhất là tín dụng ngân hàng và nhiều vấn đề về BĐS…

Hành động của nhà đầu tư:
Với kinh tế còn dư địa duy trì tốc độ tăng trưởng tốt và mặt bằng giá thị trường về vùng hấp dẫn nhưng còn đó những rủi ro về nội tại cũng như toàn cầu (mà em hi vọng sẽ có dịp đề cập ở những bản tin sau) thì nhà đầu tư đang chuẩn bị đón năm 2019 với sự phân hóa khá mạnh.

Giai đoạn gần đây khi thị trường tạo đáy quanh 880-890 đã tạo một sự hưng phấn nhất định cho nhà đầu tư. Tuy nhiên sau những khuyến nghị bắt đáy thành công thì nhiều nhà đầu tư tỏ ra tiếc nuối khi broker khuyến nghị chốt lời giá giá tiếp tục tăng. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên hành động cẩn trọng:

Thị trường tạo đáy và hồi phục, tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề và sẽ mất một khoãng thời gian dài để xử lý triệt để và dòng tiền ổn định trở lại và việc nắm giữ sẽ chỉ ưu tiên ở một số nhóm cổ phiếu nhất định.
Nhóm ngành được broker đánh giá cao bao gồm: + Bán lẻ, + Nhóm ngành hưởng lợi từ chiến tranh thương mại và hiệp định CTTPP (Cảng biển, BĐS KCN, Kho bãi, Vận tải), + Điện.
Nhóm ngành có câu chuyện riêng để kỳ vọng cũng như tận dụng tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn: Cao su chế biến, Dầu khí, Phân bón.
Nhóm ngành cần thận trọng và sẽ phân hóa mạnh, cần chọn lọc bao gồm: Ngân hàng, BĐS.

Đối với nhà đầu tư, ở một số giai đoạn khó khăn của thị trường cũng có thể cân nhắc thêm kênh đầu tư phái sinh như một công cụ để khắc phục những nhược điểm về T+ cũng như tìm kiếm lợi nhuận khi thị trường giảm điểm. Tuy nhiên cũng lưu ý thêm, đây là một kênh giao dịch tìm ẩn nhiều rủi ro nhất là đối với nhà đầu tư thiếu sự kiên nhẫn, thiếu phương pháp và sự kỷ luật cũng như “có máu bài bạc” khi không kiểm soát được tỉ lệ đòn bẩy lớn hoặc lao vào những dịch vụ cung cấp mức ký quỹ cực thấp của một số công ty chứng khoán ví như con dao hai lưỡi của phái sinh.
----------------
“In other words, the market is not a weighing machine, on which the value of each issue is recorded by an exact and impersonal mechanism, in accordance with its specific qualities. Rather should we say that the market is a voting machine, whereon countless individuals register choices which are the product partly of reason and partly of emotion.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét