Thứ Tư, 11 tháng 3, 2020

Liệu giá dầu có thể phục hồi? Cơ hội bắt đáy nhóm cổ phiếu dầu khí?


Trong bối cảnh thị trường chịu những áp lực nhất định từ diễn biến tiêu cực của dịch Covid 14, broker cho rằng đã có những phản ứng thái quá trong giai đoạn vừa qua khi tâm lý bi quan bao trùm đẩy mặt bằng giá của thị trường về mức thấp nhất hai năm gần đây. Dẫu vậy broker nhận thấy thị trường nhiều khả năng sẽ phục hồi trong thời gian tới khi tâm lý hoảng loạn qua đi.

Thực tế, thị trường Trung Quốc gần như không giảm điểm tính từ đầu mùa dịch cho đến nay. Các thị trường tài chính khác như Mỹ giảm điểm sốc trước thực tế rằng các chỉ số này đã trải qua một giai đoạn tăng phi mã trước đó. Nguyên nhân chính của sự giảm điểm đối với thị trường chứng khoán Mỹ broker cho rằng bị tác động bởi giá dầu nhiều hơn cả khi trong giai đoạn vừa rồi OPEC và Nga đã không đi đến thỏa thuận về cắt giảm sản lượng. Lưu ý rằng các công ty dầu khí của nước này chiếm phần lớn nợ vay ngân hàng trên thì trường, dấy lên những lo ngại về rủi ro trong tương lai nếu các công ty này hoạt động kém trong bối cảnh giá dầu áp lực.

Nhưng vậy thì liệu giá dầu có hồi phục?

Broker cho rằng, mức giá dầu giảm sâu dưới 40 như hiện tại là cực kỳ ngắn hạn và giá dầu sẽ có một mặt bằng giá tốt hơn trong năm 2020. Dù giá dầu đang chịu những áp lực khá lớn, tuy nhiên có thể nhận thấy, điểm “hoàn vốn” breakeven của Nga là 25-30$/bbl thấp hơn các nước Ả Rập do đó, broker tin rằng cả hai sẽ có những điều chỉnh cần thiết và giá dầu sẽ khó có khả năng giảm quá sâu dưới 40$.


Tương quan giữa giá dầu và cán cân tài khóa của các nước (Nguồn IMF)

Triển vọng từ nhóm dầu khí đã được chiết khấu lớn?

Thực tế, nhóm dầu khí của Viêt Nam có những đặc thù khác biệt với phần còn lại của thế giới, broker vẫn không quá lạc quan về nhóm ngành này trừ nhưng cổ phiếu đặc thù có câu chuyện riêng biệt và triển vọng lớn cũng như có mức giá rẻ so với giá trị tài sản.

Với sự cẩn trọng nhất định broker luôn coi PVS là một điểm sáng đáng chú ý dựa trên nhiều yếu tố cơ bản cũng như sẽ là cổ phiếu ít chịu tác động trực tiếp từ giá dầu nhất. Hay như PLX, cổ phiếu đã rớt giá nhanh chóng trong những phiên hoảng loạn về vùng giá thấp hơn cả mức giá chào sàn trong khi vẫn còn đó những kỳ vọng về việc thoái vốn nhà nước mà broker đã liên tục theo dõi trong năm rồi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét