Thứ Hai, 26 tháng 8, 2019

HVG - Liệu có nên tiếp tục nắm giữ hay "mạo hiểm" mua mới?


Trong dự án cá nhân “Mỗi kỳ một cổ phiếu” của mình, tôi nhận được khá nhiều yêu cầu phân tích cổ phiếu khác nhau, và một case chúng tôi nhận được nhiều sự quan tâm và yêu cầu của nhà đầu tư là HVG.

Với trường hợp của HVG, có lẽ về mặt cơ bản chúng tôi phải thừa nhận, đây là một case cổ phiếu “quá khó để đầu tư” khi không những cổ phiếu có những rủi ro nội tại về định hướng phát triển doanh nghiệp (đang có dấu hiệu co hẹp sản xuất, bán tài sản và hoạt động dưới giá trị tài sản) mà còn xuất phát từ những yếu tố đáng buồn của ngành thủy sản Việt Nam, bị nước ngoài chiếm lĩnh thị trường thức ăn chăn nuôi thủy sản, thiếu kiểm soát và sự hợp tác giữa doanh nghiệp và nông dân, thị trường xuất khẩu rủi ro với vô vàn hàng rào thuế quan, phi thuế quan, dịch bệnh, hệ thống chăn nuôi, nhu cầu tiêu thụ v.v. Và chúng tôi cho rằng, nếu có ý định mạo hiểm, nhà đầu tư mua mới cần một mức chiết khấu cực lớn để phòng thủ ít nhất là 20% so với tài sản lưu động ròng tương ứng từ 1.850 đồng/cổ phiếu trở lại dù trong ngắn hạn, doanh thu có thể cải thiện đôi chút trong các quý cuối năm nhờ sức cầu từ các thị trường truyền thống với mặt hàng cá da trơn sẽ được cải thiện đôi chút nhưng là quá ít để có thể hi vọng nhiều hơn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT:

Chúng tôi đã trì hoãn khá lâu dù nhiều nhà đầu tư hối thúc thời điểm cuối tháng 07/2019 rằng tạị thời điểm chúng tôi thực hiện bài phân tích (trung tuần tháng 08/2019) thì có lẽ HVG đã “chạy trước đó mất rồi. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy chu kỳ tích lũy tạo phân kỳ của HVG chưa kết thúc và việc mua quá sớm trên quan điểm phân tích kỹ thuật cũng sẽ khiến nhiều nhà đầu tư gặp áp lực. Thực tế, HVG đã giảm từ 3.0 về 2.5, tiệm cận tài sản lưu động ròng/cổ phiếu rồi mới bật tăng trở lại. Tức là giảm ~17%.

Hiện tại sau quá trình tạo đáy, chúng tôi cho rằng đây là thời điểm thích hợp để có thể đưa ra quan điểm để nhà đầu tư có thể cân nhắc “mạo hiểm” với HVG.



1. HVG đã hoàn thành mẫu hình phân kỳ MACD: Sau giai đoạn rớt giá từ đỉnh hơn 8.x về, HVG tạo đáy MACD lần đầu ở vùng 3.7 và tiếp tục tạo đáy lần 2 ở 2.8 và lần gần nhất là 2.5. Chỉ báo MACD có xu hướng dịch chuyển về đường 0. Trong kịch bản HVG duy trì vùng giá hiện tại trong 3-5 phiên tới, chỉ báo MACD dịch chuyển lên trên đường 0 sẽ hứa hẹn nhịp tăng giá trong ngắn hạn tương ứng với chu kỳ tương đương 1 tháng với vùng mục tiêu 3.9-4.0

2. Tương tự, chỉ báo RSI đã về vùng quá bán và giao cắt với MA-RSI ở vùng quá bán và từ điểm giao cắt, đã có nhịp hồi phục từ 15%. Ở nhịp này, khi HVG tiệm cận vùng kháng cự 3.1 sẽ có đôi chút rung lắc, nhưng trong kịch bản HVG giữ vững vùng giá này sẽ bước vào một chu kỳ tăng ngắn hạn tương ứng với chu kỳ hình thành bởi phân kỳ kéo dài 2 tháng từ giữa tháng 06 đến giữa tháng 08.
=> từ những yếu tố trên, chúng tôi cho rằng, đối với nhà đầu tư ưa thích mạo hiểm có thể xem xét mua vào HVG ở vùng giá hiện tại để kỳ vọng một mức sinh lời tương ứng từ 15% từ giá hiện tại 3.100 đồng/cổ phiếu. Với những nhà đầu tư trot mua HVG giá cao có thể nắm giữ và đợi cơ hội bán ở giá cao hơn thay vì thực hiện cắt quá sớm với giá mục tiêu từ 3.500 đồng/cổ phiếu đổ lên để bảo toàn NAV cho danh mục.   



Nhận định bởi:
Phạm Đình Khoa - Nhân viên chăm sóc khách hàng cá nhân cao cấp MBS - CN.HCM
Số điện thoại/zalo: 0909 821 301
email: khoa.phamdinh@mbs.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét