Thứ Ba, 17 tháng 9, 2019

TTCK Việt Nam 17/09/2019: Tận dụng những cơ hội trước khi đối mặt rủi ro

Trong giai đoạn giữ tháng 08/2019, khi cho rằng 970-980 là vùng hỗ trợ cứng của thị trường và thị trường sẽ sớm hướng đến vùng 1000. Có thể thấy vùng tiệm cận 1000 tỏ ra là mộc vùng kháng cự khó chinh phục, tuy nhiên có thể thấy một số nhà đầu tư đã khá nhạy bén để thực hiện trading trong vùng 970 đến 1000 dù thực tế con số này khá thấp và đòi hỏi sự nhạy cảm cũng như khả năng chọn lọc danh mục tuyệt vời. Trong khi đó, việc đơn giản hơn rất nhiều và phù hợp với hầu hết nhà đầu tư là “tránh tâm lý bi quan thái quá” ở những vùng giá mà tôi từng cho rằng “không đắt, không rẻ” vì những phiên hoảng loạn của thị trường ở vùng giá trên sẽ mở ra nhiều cơ hội mà thị trường sẽ nhận ra một cách nhanh chóng.


Trong phần nhận định trước, cũng có hai vấn đề mà chúng tôi đưa ra bao gồm Căng thẳng thương mại và làn sóng hạ lãi xuất. Tạm gác lại những diễn biến của căng thẳng thương mại khi Mỹ - Trung đều đang trong giai đoạn đình chiến với các động thái nhượng bộ từ hai bên. Ở phần còn lại, với dự kiến trong QIII sẽ xuất hiện những đợt giảm lãi suất mới cũng như xem xét điều chỉnh tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng khi kinh tế có dấu hiệu giảm tốc thì xu hướng trên trong giai đoạn cuối năm đang dần rõ nét mà động thái gần đây nhất là việc Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành. Điều này tôi không lấy làm ngạc nhiên vì có thể thấy sức hấp thụ vốn cũng như kinh tế đã có dấu hiệu giảm tốc từ trước. Nó thể hiện hai khía cạnh, cả tích cực lẫn tiêu cực: 1. Giảm chi phí vốn cho nền kinh tế 2. Tác động mang yếu tố ngắn hạn và có thể coi là “một cảnh báo sớm” cho những khó khăn sắp tới. 

Trong dài hạn, nhiều yếu tố rủi ro có dấu hiệu gia tăng. Tuy nhiên điểm tích cực là dù diễn biến Dollar Index có chiều hướng gia tăng thì tỉ giá đồng nội tệ VNĐ vẫn đang được kiểm soát tốt và thậm chí không gia tăng suốt từ đầu năm, do đó mục tiêu kiểm soát sự mất giá của đồng nội tệ dưới 2% từ đây đến cuối năm là khả thi.

Những yếu tố vĩ mô khác, tôi cho rằng có sự biến động không đáng kể nhưng vẫn bỏ ngõ khả năng xuất hiện rủi ro trong chu kỳ dài hơn:

“1. Tỉ giá Việt Nam Đồng vẫn đang được kiểm soát tốt nhờ dự trữ ngoại hối dồi dào.

2. Dòng tiền dù có thể dịch chuyển qua các tài sản phòng thủ như vàng vẫn chưa xảy ra trên diện rộng cũng như lãi suất tiết kiệm vẫn đang ở mức tốt 7-8% vẫn là khá cao trong khi diễn biến hiện tại giá vàng đã ở mức khá cao và việc dự đoán giá vàng tỏ ra khá khó khăn.

3. Các kênh đầu tư tài chính vẫn đủ hấp dẫn để thu hút dòng tiền.

Trong ngắn hạn, bối cảnh “tiền rẻ” đang ủng hộ thị trường ít nhất là trên phương diện tháo bỏ tâm lý cho nhà đầu tư từ đó dẫn diến những diễn biến tích cực lên nhóm ngân hàng thời gian qua. Ngoài ra một yếu tố cộng hưởng nữa khá tích cực từ “thiên nga đen” mang tên Saudio Aramco khi tập đoàn này bị tấn công gây thiệt hại lớn trước thềm IPO khiến nguồn cung dầu sụt giảm 5,7 triệu thùng mỗi ngày và có thể kéo dài vài tuần đến vài tháng trước khi hoạt động sản xuất phục hồi trở lại. Với thị trường chứng khoán Việt Nam, nhóm Ngân hàng và Dầu khí lại là nhóm chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu Index do đó trong ngắn hạn xu hướng tích cực đang được ủng hộ.

Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh rằng đây là thời điểm mang yếu tố tích cực trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội để gia tăng giá trị danh mục tuy nhiên cần có sự chuẩn bị kỹ lượng và chú ý mốc thời gian 15/10 khi đây là cao điểm công bố BCTC doanh nghiệp của Hoa Kỳ. Có hai điểm đáng lưu tâm tại mốc thời gian này vì đây có thể là quý thứ 2 liên tiếp Mỹ có dấu hiệu kinh tế suy yếu và từ đó có thể ảnh hưởng lên các chính sách điều hành kinh tế sau này cũng như làm phức tạp hơn các rủi ro khác sau cuộc xung đột thương mại. Vùng hạ tỉ trọng hợp lý có thể xoay quanh 1020-1030 tức là mức 15% từ mức mở cửa phiên đầu năm 2019 và cũng là con số tăng trung bình từ 2012 của VNINDEX. Tất nhiên sự hưng phấn có thể đẩy thị trường lên mặt bằng cao hơn, tuy vậy, nhà đầu tư không nên kỳ vọng quá nhiều trong bối cảnh mọi thứ sắp trở nên đắt đỏ.

Về mặt kỹ thuật:


Chỉ số Index đã có 2 lần tiệm cận vùng kháng cự 1000 và điều chỉnh, tuy nhiên, hệ thống MA đang tỏ ra là vùng hỗ trợ khá vững chắc khi các nhịp điều chỉnh đều kết thúc quanh vùng 970. Trong bối cảnh hiện tại, có thể nhận thấy yếu tố thanh khoản đang dần được cải thiện sau khi kênh giá trải qua giai đoạn sideway trong biên suốt từ giai đoạn đầu tháng 08 đến nay. Sau cụm nến tạo đáy với thanh khoản vượt lên mức bình quân thì kênh giá đang vượt lên kháng cự trên của dãi bollingerband top, do đó, với vị thế mua mới, nhà đầu tư hoàn toàn có thể mở vị thế mua gia tăng tỉ trọng khi kết thúc giai đoạn tích lũy trước đó. Kết hợp với các chị báo MACD và RSI đang vượt lên mức trung bình, tôi cho rằng mốc kháng cự 1000 trong lần này xác xuất chinh phục sẽ cao hơn và đáng kỳ vọng hơn trong giai đoạn trước đây khi dòng tiền được thúc đẩy trên cơ sở yếu tố vĩ mô và thông tin hỗ trợ. 

Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm những khuyến nghị thị trường cơ sởphái sinh tại room zalo mà broker hi vọng có thể đem đến cho nhà đầu tư một phương pháp phù hợp.


Để được khuyến nghị kịp thời và hiệu quả hơn, nhà đầu tư có thể xem xét mở một tài khoản tại MBS cũng như phản hồi trực tiếp email này hoặc liên hệ theo thông tin bên dưới để broker có thể hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư.
Nhận định bởi:
Phạm Đình Khoa - Nhân viên chăm sóc khách hàng cá nhân cao cấp MBS - CN.HCM
Số điện thoại/zalo: 0909 821 301
email: khoa.phamdinh@mbs.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét