Thứ Hai, 16 tháng 9, 2019

NỢ NẦN VÀ QUỶ DỮ - ADAIR TURNER



Tám năm sau cuộc khủng hoảng năm 2008, các nước phát triển giàu có chứng kiến tăng trưởng trì trệ của tiền lương thực tế, bất bình đẳng gia tăng và phản ứng chính trị gia tăng để phản đối một hệ thống kinh tế dường như chỉ mang lại lợi ích cho một nhóm nhỏ tinh hoa ở phạm vi toàn cầu, thay vì cho số đông dân thường. Quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu của Anh, Tổng thống Trump trúng cử ở Hoa Kỳ và sự trỗi dậy của các đảng dân túy cực hữu trên khắp châu Âu, đều nảy sinh phần nào từ thập kỷ tăng trưởng kinh tế thất vọng này.

Vào năm 2016, dường như nỗ lực thúc đẩy phục hồi kinh tế chỉ nhờ vào công cụ lãi suất đã đạt đến giới hạn và các Ngân hàng Trung ương lớn đã “hết đạn”. Nhiều nhà kinh tế, bao gồm cả cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Larry Summers, lo ngại rằng các nền kinh tế phát triển bị mắc kẹt trong tình trạng “đình trệ kéo dài”, mà họ chỉ có thể thoát ra bằng cách triển khai những ý tưởng​​chính sách triệt để.

Tuy nhiên, ba năm sau, tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã mạnh hơn nhiều và đặc biệt là nền kinh tế Hoa Kỳ đang hoạt động khá tốt. Vậy điều gì đã thay đổi? Câu trả lời khá đơn giản là ba nền kinh tế lớn nhất thế giới – Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản, đang phá vỡ các quy tắc mà lý thuyết kinh tế chính thống tiền khủng hoảng tin rằng nên áp dụng.
 
Cần có một phân tích kỹ lưỡng về cách nền kinh tế vận hành

Văn tài của Leo Tolstoy tuyệt vời đến mức – một nhà phê bình từng nói – người đọc có thể lấy được công thức cho món mứt dâu từ tác phẩm Anna Karenina. Những ai đọc cuốn sách gần đây của Adair Turner có lẽ cũng sẽ cảm nhận tương tự.

Với sự pha trộn giữa lý thuyết, lịch sử, và những khuyến nghị chính sách, Nợ nần và Quỷ dữ đi từ những người tiêu dùng tằn tiện ở Đức đến những người London bị ám ảnh bởi nhà cửa, từ dự trữ của Trung Quốc đến những lỗ hổng của khu vực đồng tiền chung châu Âu. Không vị anh tài nào bị bỏ qua: Minsky và Keynes cùng với Friedman và Hayek.

1. Bạn quan tâm đến các vấn đề về nợ công và muốn biết ảnh hưởng thực sự của nó đến sức tăng trưởng của nền kinh tế?

2. Bạn muốn biết cách thị trường và hệ thống tài chính hiện nay đang vận hành như thế nào?

3. Bạn muốn tìm hiểu sự khác biệt giữa thị trường tài chính và thị trường các hàng hóa – dịch vụ thông thường khác?

4. Bạn đang muốn tìm một chủ đề cho Khóa luận, Luận án, Luận văn tốt nghiệp của mình?

5. Bạn muốn lật giở và đánh giá lại những khái niệm, định nghĩa về Tài chính – Tiền tệ - Ngân hàng trong sách giáo khoa với những gì đang diễn ra ngoài đời thực?

6. Bạn chuẩn bị/muốn vay một số tiền lớn và muốn hiểu về vai trò, những cơ hội và sự nguy hiểm của việc dùng đòn bẩy tài chính trong nền kinh tế?

7. Bạn muốn biết bằng cách nào nợ tư nhân biến thành nợ công?

8. Bạn muốn có một bức tranh tổng thể về nền tài chính toàn cầu hậu khủng hoảng?

9. Bạn đang tìm kiếm những hàm - khuyến nghị ý chính sách để cải tổ hệ thống ngân hàng?

🎀 Để đặt trước cuốn sách này, quý vị vui lòng điền thông tin theo link: http://tiny.cc/q1kfbz
Thanh toán bằng chuyển khoản về địa chỉ: Trần Mạnh Cường – 19033750119014 Ngân hàng Techcombank, Chi nhánh Đội Cấn. Nội dung chuyển khoản: [Họ và Tên]+[SĐT].
🗓 Thời gian nhận sách dự kiến: 20/09/2019.
Hotline: 0246.6568.093

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét